Vì sao "nghiện"... Candy Crush Saga?

18/09/2013 10:57

Giờ đây, mỗi khi vào Facebook, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự phổ biến của game Candy Crush Saga tại Việt Nam. Với cách chơi và đồ họa đều đơn giản, vì sao Candy Crush Saga lại "hút hồn" đến vậy?

Có một "cơn bão" tên Candy...

Candy Crush Saga là tựa game xếp cặp ba hình của King, phát hành lần đầu trên Facebook vào ngày 12/4/2012. Sau đó ít lâu, hãng tiếp tục tung ra phiên bản game cài trên các thiết bị di động dùng hệ điều hành iOS (14/11/2012), rồi trên nền tảng Android (14/12/2012).

Với lối chơi đơn giản và sử dụng hình ảnh những viên kẹo ngọt nhiều màu sắc, game nhanh chóng thu hút mọi đối tượng người chơi. Tính tới tháng 3 năm nay, Candy Crush Saga đã chính thức vượt qua FarmVille 2 - tựa game chủ chốt của Zynga - để trở thành game có lượng người chơi đông nhất trên Facebook. Theo thống kê mới nhất từ AppData, trung bình mỗi tháng, Candy Crush Saga thu hút khoảng 45,2 triệu thành viên Facebook tham gia chơi.

Ngoài phiên bản chơi trực tiếp trên Facebook, ứng dụng Candy Crush Saga dành cho hai nền tảng di động iOS và Android cũng nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về số lượt tải trên App Store và Google Play.

- Trên App Store:Candy Crush Saga hiện xếp thứ tư trong bảng xếp hạng các tựa game miễn phí được tải về nhiều nhất (Top Free Apps) vào đầu tháng 8/2013.

- Trên Google Play: Ở phân vùng Việt Nam, Candy Crush Saga đứng ở vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí được tải nhiều (bảy vị trí đầu bảng là các ứng dụng mạng xã hội).

Số màn chơi trên Candy Crush Saga cũng liên tục được nhà phát hành bổ sung dần theo thời gian, để người chơi đã chinh phục hết các màn trong game sẽ luôn luôn có những thử thách mới. Hiện nay, số màn chơi của game trên Facebook là 440 màn. Trên phiên bản dành cho điện thoại thông minh, máy tính bảng tuy chỉ mới có 395 màn, song chắc chắn sẽ sớm có bản cập nhật mới cho người dùng.

Nhờ đâu King chiếm... ngôi vua?

Không chỉ có số lượng người chơi và lượt tải cao, Candy Crush Saga cũng là một trong những tựa game có doanh thu “khủng” trên App Store lẫn Google Play. Hiện tại, game đang đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top Grossing (doanh thu cao) trên App Store và vị trí thứ ba trên Google Play.

Thông tin từ trang Think Gaming cho biết: mỗi ngày, Candy Crush Saga có khoảng 600 triệu lượt chơi game, 150.000 lượt cài đặt và doanh thu khoảng 632.867USD. Nhờ vậy, King cũng trở thành một trong mười nhà phát hành game có tổng doanh thu cao, bên cạnh các tên tuổi lớn như Electronic Arts, Gameloft, Rovio, dù số lượng game mà King phát hành trên thiết bị di động hãy còn khá ít (mới chỉ hai - ba game).

Về sự thành công của Candy Crush Saga, Tommy Palm - người phát ngôn của King - cho biết có lẽ nguyên nhân chính là do sự tương thích nhiều nền tảng, đặc biệt là tính đồng bộ cao giữa các nền tảng ấy. Người chơi có thể chơi trên bất kỳ thiết bị nào song cách chơi vẫn giống nhau, quá trình chơi game vẫn tiếp tục xuyên suốt giữa các thiết bị ấy.

Trước đây, Angry Birds cũng có phiên bản chơi trên Facebook bên cạnh bản dành cho thiết bị di động, song tiến trình chơi Angry Birds trên di động và trên Facebook hoàn toàn khác nhau. Phiên bản Angry Birds Friends được phát hành gần đây tập trung nhiều vào tính tương tác với bạn bè thông qua mạng xã hội Facebook, song bắt buộc người chơi phải có tài khoản Facebook. Trong khi đó, Candy Crush Saga chẳng hề yêu cầu Facebook hay có kết nối internet khi chơi.

Tính lan truyền trên Facebook cũng là yếu tố giúp Candy Crush Saga thu hút được nhiều người chơi. Ngoài ra, game được thiết kế theo từng màn và có cách thu hút người chơi... bỏ tiền ra mua vật phẩm khá thông minh. Mỗi khi người chơi sắp hết mạng, một hộp thoại lại xuất hiện, hỏi bạn có muốn mua thêm vật phẩm để hỗ trợ chơi dễ dàng hơn hay không. Lúc đó, mong muốn chiến thắng màn chơi đã thua nhiều lần liên tục ắt sẽ khiến người chơi sẵn lòng chi tiền ra mua thêm vật phẩm.

Bên cạnh đó, độ khó trong game chỉ ở mức vừa phải, không quá khó và cũng không quá dễ, dù bạn sẽ... thường thua trong tình trạng sắp thắng. Điều đó tạo cảm giác cho người chơi nghĩ rằng nếu mua vật phẩm, họ sẽ có cơ hội vượt qua được màn chơi đó.

Có thể nói: Candy Crush Saga là game tiêu biểu cho mô hình kinh doanh Freemium (kết hợp giữa hai từ Free Premium). Các game dạng Freemium thường cung cấp dưới dạng miễn phí (Free), ai cũng có thể tải và sử dụng, tuy nhiên để tận dụng hết mọi tính năng cao cấp (Premium) thì bạn phải bỏ tiền ra mua, thông qua tính năng In-App Purchase.

Vì sao Candy gây “nghiện”?

Bejeweled là game xếp kim cương mà hẳn nhiều người đã từng chơi và ưa thích. Cũng lấy ý tưởng từ thể loại xếp cặp ba (Match 3), hình ảnh trong Candy Crush Saga không phải kim cương mà là những viên kẹo với màu sắc ngọt ngào, tạo cho người chơi cảm giác thích thú, đặc biệt là với giới trẻ.

Lối chơi đơn giản nhưng nhịp độ nhanh, hệ thống nhiệm vụ gồm năm loại được sắp xếp xen kẽ nhau giữa các màn, luôn tạo sự mới mẻ cho người chơi. Khác với Bejeweled Blitz (phiên bản Bejeweled chơi trên Facebook), ngoại trừ các màn Timed Level, Candy Crush Saga không yêu cầu sự nhanh tay mà cho bạn được tự do suy nghĩ để tìm ra nước đi hợp lý, sao cho giải quyết tốt nhiệm vụ game đề ra mà không vượt quá số lượt đi được cho phép.

So với các game Bejeweled hay Dots, Candy Crush Saga hấp dẫn hơn ở điểm lưu lại quá trình chơi. Nếu thua ở màn nào, bạn chỉ cần chơi lại màn đó cho đến khi thắng, không cần phải chơi lại từ màn đầu tiên mỗi khi thua cuộc.

Lý do khác khiến game thu hút, như đã đề cập ở trên, chính là khả năng hoạt động xuyên suốt trên nhiều thiết bị, cả trên máy tính và điện thoại di động. Bạn có thể chơi game ở bất kỳ nơi nào. Khi muốn chuyển sang chơi trên một thiết bị khác, chỉ cần kết nối internet và thực hiện thao tác đồng bộ chỉ trong vài giây.

Số lượng màn chơi phong phú cũng là điểm thu hút của Candy Crush Saga. Các màn chơi được sắp xếp theo từng loại nhiệm vụ, với độ khó không theo thứ tự từ thấp đến cao. Ví dụ ở màn 100, bạn phải chơi đi chơi lại nhiều lần mới chiến thắng, thì ở màn 101, bạn vẫn có thể thắng dễ dàng chỉ với lần chơi đầu tiên. Điều đó luôn khiến người chơi cảm thấy có động lực vượt qua từng màn, không nản chí khi gặp một màn quá khó...

Đến đây, xin hỏi nhỏ: Bạn đã từng chơi Candy Crush Saga?

Nếu bạn đã chơi và đã... "phá băng" Candy Crush Saga, và hiện đang chờ Kinh cung cấp những màn mới, sao bạn không chia sẻ những "bí kíp" với mọi người trên chuyên trang Mobile của e-CHÍP Online?

Ngược lại, nếu bạn chưa hề chơi, hoặc có chơi chút chút nhưng vẫn còn chút chút... lúng túng với Candy Crush Saga, xin mời bạn đọc tiếp ba bài viết tiếp tho, hy vọng đó sẽ là "cơn mưa kịp thời" đối với nỗi khát khao cháy bỏng về chiến công với đám kẹo vui vẻ, nhưng luôn hỗn độn ấy...

PHƯƠNG TRÚC

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang