Nếu "rủ rê" bé thực hiện trò ráp
hình bằng Scratch, bạn có thêm cơ hội để giúp bé phát triển tư duy lập trình và
khả năng làm việc tỉ mỉ.
Nghĩ về việc tạo ra trò chơi ráp hình bằng
Scratch, với những kinh nghiệm đã qua, bạn và bé có ngay phương án khái quát:
mỗi mẩu của bức hình sẽ là một nhân vật. Vậy cần tìm một hình, cắt thành nhiều
mẩu hình chữ nhật (cho đơn giản), lần lượt đưa chúng vào Scratch để tạo thành
nhân vật tương ứng.
Nên có bao nhiêu mẩu? Có lẽ 16 mẩu là vừa,
không quá nhiều, không quá ít. Bạn nhớ: sân khấu của Scratch rộng 480 điểm ảnh,
cao 360 điểm ảnh. Nếu chia đều sân khấu thành 16 mẩu, mỗi mẩu sẽ rộng 120 điểm
ảnh, cao 90 điểm ảnh.. Vì gốc tọa độ ở giữa sân khấu, bạn có vị trí các mẩu như
trình bày ở hình 1. Bạn dùng hình 1 để giải thích cho bé: điểm ảnh ở góc trên,
bên trái của mẩu số 1 có tọa độ x là -240,
tọa độ y là 180. Nói cho gọn, tọa độ
của mẩu 1 là (-240, 180). Tọa độ của mẩu 2 là (-120, 180). Tọa độ của mẩu 16 là
(120, -90). Bạn thử trỏ vào mẩu nào đó để bé đọc tọa độ.
Bạn hãy dùng chương trình Paint (có sẵn
trong Windows) để vẽ khung lưới như hình trên, dán khung lưới đó lên bức hình
nào đó, rồi sao chép từng mẩu thành tập tin hình riêng biệt.
Trước hết, trong Paint, bạn chọn công cụ vẽ
hình chữ nhật mang tên Rectangle, trỏ
vào miền vẽ, giữ phím trái của chuột và kéo rê chuột để vẽ, đồng thời chú ý kích
thước của hình đang vẽ ở góc dưới, bên phải cửa sổ Paint. Khi dòng ghi kích
thước là 121x91, bạn thả phím chuột. Hình chữ nhật thu được có kích thước đúng
120x90. Bạn dùng công cụ Select (công
cụ chọn), tạo khung chọn bao quanh hình chữ nhật vừa vẽ, ấn Ctrl+C để sao chép.
Bạn ấn Ctrl+V để dán hình chữ nhật vào miền vẽ, kéo bản sao đến vị trí liền kề
với bản gốc. Bạn chú ý đừng để cạnh của hình được dán chồng lên hình có sẵn. Nếu
làm như vậy, kích thước của mẩu sẽ bị hao hụt.
Cứ tiếp tục dán nhiều lần, bạn thu được
khung lưới có kích thước đúng 480x360, trong đó các đường chia cắt dầy 2 điểm
ảnh. Bạn "căng" khung chọn bao quanh khung lưới vừa vẽ, chọn Edit > Copy To (trên Windows XP) hoặc
chọn Crop (trên Windows 7) để lưu
hình bên trong khung chọn thành tập tin hình.
Bạn cũng có thể lưu hình dưới đây xuống máy
của mình để dùng ngay.
Tiếp theo, bạn hướng dẫn bé mở trình duyệt
để tìm hình trên mạng, hình của những nhân vật mà bé yêu thích. Bé có thể gõ Pooh bear vào ô tìm kiếm Google để tìm
hình của gấu Pooh dễ thương. Trong phần đầu của trang trình bày kết quả tìm
kiếm, bạn bấm vào mục Show options để
có thêm các mục chọn ở phía trái của trang. Ở đó, trong phần quy định kích
thước, bạn chọn mục Exactly, gõ 480 vào ô Width, gõ 360 vào ô Height và bấm nút Search. Bạn sẽ tìm được nhiều hình với kích thước phù hợp với sân
khấu của Scratch. Nếu bé thích hình nào, bạn nhắc bé bấm vào hình đó, chọn mục See full size image để xem hình với kích
thước thực và sau đó lưu hình thành tập tin.
Trở lại cửa sổ Paint, bạn ấn Ctrl+A và gõ
phím Delete để xóa sạch miền vẽ, chọn Edit
> Paste From (trên Windows XP) hoặc bấm dấu chỉ xuống ở biểu tượng Paste và chọn Paste From (trên Windows 7). Bạn tìm chọn tập tin hình gấu Pooh vừa
lấy được từ mạng. Khi hình được chọn xuất hiện trong miền vẽ, bạn bấm đâu đó
trong miền vẽ, bên ngoài hình, để dán nó vào miền vẽ.
Bạn lại chọn Paste From và tìm chọn tập tin hình khung lưới. Khi khung lưới xuất
hiện trong miền vẽ, bạn trỏ vào khung lưới, kéo nó đặt lên hình gấu Pooh, sao
cho thật khớp như hình dưới đây, rồi bấm vào đâu đó bên ngoài hình.
Bạn chọn "kính lúp" của Paint,
bấm vào mẩu số 1 trong hình gấu Pooh, dùng công cụ chọn để chọn mẩu số 1, chọn Edit > Copy To (trên Windows XP) hoặc
chọn Crop (trên Windows 7) để lưu
phần được chọn thành tập tin. Cứ tiếp tục như vậy, bạn thu được 16 tập tin chứa
16 mẩu hình chữ nhật. Khi chọn từng mẩu, bạn chú ý "căng" khung chọn vừa
đúng mẩu chữ nhật với đường viền dầy 1 điểm ảnh (hình 3), không chọn thừa hoặc
thiếu.
Bạn nên làm thận trọng để bé xem và cho bé
làm luân phiên cùng bạn. Việc không phức tạp nhưng đòi hỏi sự chính xác đến
từng điểm ảnh.
NGỌC GIAO