Game Việt đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ

22/07/2022 10:29

Nhiều tựa game Việt vào top toàn cầu, các doanh nghiệp phát triển game mọc lên nhiều hơn, tạo ra một giai đoạn rực rỡ cho mảng game di động tại Việt Nam.


Khi tham gia một sự kiện ở Pakistan, bà Thuỷ Nguyễn - Phụ trách mở rộng thị trường game và app của Google ở khu vực Đông Nam Á - được một số lập trình viên tại đó hỏi “bí kíp” để phát triển được những game như của Việt Nam, thay vì xin bài học từ những quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc. Điều này cho thấy các tựa game Việt đang tạo chỗ đứng nhất định trong giới làm game toàn cầu.

Theo báo cáo từ App Annie, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam. Hiện có 430.000 nhà phát triển game trong nước và đang đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Nhiều studio game tại Việt Nam như OneSoft, Sonat, Amanotes đang có những trò chơi đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu. Còn rất nhiều công ty khởi nghiệp về game khác đang phát triển nhanh chóng.

Như studio Gamee dù mới thành lập nhưng đã có một số sản phẩm tạo dấu ấn. Ông Giang Nguyễn, CEO Gamee, cho hay ở giai đoạn khởi nghiệp hồi năm 2021 chỉ có chục nhân sự, song đến hiện nay đã phát triển lên hơn 60 người, và dự kiến tuyển dụng thêm để mở rộng quy mô.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của ngành game Việt và thế giới trong vài năm qua chính là giai đoạn giãn cách, nhiều người phải ở nhà chơi game để giải trí.

Rất nhiều người bất ngờ về tăng trưởng mạnh mẽ của ngành game Việt trong thời gian gần đây. Ông Quyết Nguyễn, CEO iKame - ZEGO Studio, đánh giá ngành game trong nước phát triển cực thịnh trong vòng 2-3 năm qua.

“Cách đây 10 năm tôi không thể nào nghĩ ngành game trong nước lại phát triển được như vậy”, ông Quyết chia sẻ.

Chỉ trong giai đoạn ngắn, rất nhiều công ty game Việt Nam phát triển được các tựa game nằm trong top đầu thị trường. Số lượng studio game mọc lên nhiều hơn. Không chỉ công ty trong nước, các công ty nước ngoài cũng bắt đầu chú ý thị trường Việt Nam và phát triển game cho thị trường này.

“Theo tìm hiểu của tôi, Việt Nam đang trong top đầu thế giới về doanh thu quảng cáo trong game. Nhiều công ty toàn cầu đang học theo thị trường Việt Nam”, CEO iKame thông tin.

Tại Việt Nam, có đến 68% người Việt có kết nối mạng chơi game trên thiết bị di động hàng ngày (báo cáo của Google - Kantar), biến nơi đây thành thị trường khai thác tiềm năng của các doanh nghiệp game. Song thị trường toàn cầu rộng lớn hơn cũng là đích nhắm của đa số công ty. Khảo sát cho thấy, trung bình 7 trên 10 công ty game tại Việt Nam nhắm đến thị trường nước ngoài.

Theo ICTnews
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang